Giải mã sức hút của Chương trình Kỹ năng đặc định Nhật Bản

 14:32 17/02/2021        Lượt xem: 505

      Chương trình Lao động Kỹ năng đặc định Nhật Bản là chương trình lao động phổ thông chính thức của người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản, được Nhật Bản ký kết với Việt Nam ngày 01/7/2019. Nếu trước đây đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) Nhật Bản theo chương trình Thực tập sinh chỉ được 3 năm thì với Chương trình Kỹ năng đặc định Nhật Bản sẽ có thời gian đi lâu hơn, tối thiểu 5 năm và nhiều hơn nữa vì người lao động (NLĐ) được gia hạn visa với một số ngành nghề. Điều này giúp NLĐ có thêm nhiều trải nghiệm và ổn định tài chính khi làm việc tại đây. Không những thế, hình thức tuyển dụng của chương trình cũng không quá khó khăn, đa dạng ngành nghề, tạo cơ hội rộng mở cho nhiều đối tượng lao động khác nhau. Bài viết này INMEKO sẽ phần nào giải đáp vì sao Chương trình Kỹ năng đặc định được nhiều người đặc biệt quan tâm trong thời gian qua nhé!

1. Lý do tham gia Chương trình Kỹ năng đặc định

Sở dĩ Chương trình  Kỹ năng đặc định đã, đang và sẽ nhận được sự quan tâm đông đảo của NLĐ bởi những lý do sau:

1.1. Chương trình đa dạng đối tượng tham gia

Với những đơn hàng Kỹ năng đặc định đối tượng tham gia sẽ đa dạng hơn rất nhiều các chương trình khác, chỉ cần bạn đáp ứng những điều kiện cơ bản:

  • Nam, nữ từ  18 tuổi trở lên
  • Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương
  • Có giấy chứng nhận đỗ kỳ thi tay nghề, năng lực tiếng Nhật theo kỳ thi Kỹ năng đặc định
  • Đủ sức khỏe để làm việc tại nước ngoài

Ngoài ra, Chương trình Kỹ năng đặc định còn mở rộng ra cho các đối tượng NLĐ đã từng làm việc tại Nhật Bản như sau:

  • NLĐ đã hoàn thành chương trình thực tập sinh kỹ năng bậc 2
  • NLĐ không ở Nhật quá 5 năm với visa đặc định loại 1 khi tính đến thời điểm hiện tại
  • NLĐ không nợ tiền mạng, bảo hiểm… Không thuộc đối tượng bị nghiêm cấm sang Nhật

Những điều này đã tạo cơ hội cho nhiều NLĐ chứ không như trước đây, chương trình XKLĐ chỉ dành cho đối tượng chưa từng xin visa đi Nhật mới được áp dụng hoặc Chương trình Kỹ sư chỉ dành cho những người đã tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học trở lên mới được tham gia.

1.2. Chi phí đơn hàng Kỹ năng đặc định khá thấp

      So với việc sang Nhật Bản học tập hoặc làm việc bằng cách đi XKLĐ như trước đây hoặc tham gia Chương trình Du học thì Kỹ năng đặc định có chi phí thấp hơn nhiều, nhìn chung chi phí chỉ khoảng trên dưới 100 triệu đồng tùy vào đơn hàng. NLĐ sẽ được hỗ trợ thêm những khoản phí khác nhau thậm chí có trường hợp còn không mất phí nếu như chính bạn tự tìm được công ty đang có nhu cầu tuyển dụng, chấp nhận visa đặc đinh này. Đây là một trong những lợi ích tạo nên sức hút của đơn hàng dành riêng cho NLĐ động có tay nghề và trình độ tiếng Nhật.

1.3. Thời gian làm việc lâu dài

       Với các chương trình XKLĐ thông thường bạn chỉ có thể đi được 3 năm. Tuy nhiên, với Kỹ năng đặc định thì NLĐ sẽ được tham gia 5 năm hoặc có thể gia hạn visa lâu hơn với một số ngành nghề như Xây dựng, Đóng tàu, hàng hải. Thậm chí còn có thể bảo lãnh người thân sang và cư trú dài hạn tại Nhật Bản.

1.4. Cho phép NLĐ có thể chuyển đổi công việc

      Nếu như có lý do chính đáng thì NLĐ có thể chuyển đổi công việc được mà không ảnh hưởng gì. Đây là điều hoàn toàn mới so với các chương trình XKLĐ trước đây, bạn phải kết thúc hợp đồng tại 1 công ty thì mới có thể chuyển việc được.

1.5. Chế độ phúc lợi cao và mức lương hấp dẫn

      Với những thực tập sinh theo chương trình XKLĐ trước đây, để có được mức lương cao thì bắt buộc họ phải dành nhiều thời gian làm thêm. Tuy nhiên, với người tham gia đơn hàng Kỹ năng đặc định với thế mạnh tay nghề sẵn có cùng khả năng tiếng Nhật tốt thì NLĐ có thể nhanh chóng tiếp nhận công việc, mức lương cao tương đương diện kỹ sư và không thua kém nhiều so với người Nhật. Không những thế NLĐ được hưởng chế độ phúc lợi vô cùng tốt, có thể kể đến như: Tăng lương định kỳ, được thanh toán các loại bảo hiểm, trợ cấp nghề nghiệp, hỗ trợ chi phí sinh hoạt & ăn uống, có ngày nghỉ, ngoài ra NLĐ còn được hưởng một số quyền lợi đặc biệt khác theo quy định của Nhật Bản.

     Theo đó, mức lương cơ bản NLĐ nhận được từ 160.000  - 180.000 yên/ tháng (tương đương 35 – 40 triệu đồng/ tháng). Nếu tính cả tiền trợ cấp, việc làm thêm thì thu nhập trung bình của NLĐ khoảng 190.000 – 280.000 yên/ tháng (tương đương 40 – 60 triệu đồng/ tháng)

2. Top đơn hàng Kỹ năng đặc định lương cao

Nếu muốn tham gia vào Chương trình Kỹ năng đặc định thì nhất định NLĐ nên tham khảo ngay 14 đơn hàng sau đây đảm bảo sẽ có được mức lương cao.

  • Đơn hàng xây dựng 
  • Đơn hàng đóng tàu, hàng hải 
  • Đơn hàng chế tạo máy 
  • Đơn hàng dịch vụ ăn uống 
  • Đơn hàng khách sạn 
  • Đơn hàng công nghiệp sản xuất thực phẩm và ăn uống 
  • Đơn hàng nông nghiệp 
  • Đơn hàng vệ sinh tòa nhà 
  • Đơn hàng hàng không 
  • Đơn hàng hộ lý 
  • Đơn hàng công nghiệp vật liệu 
  • Đơn hàng ngư nghiệp
  • Đơn hàng điện – điện tử 
  • Đơn hàng bảo dưỡng & sửa chữa ô tô

3. Nên chọn đơn hàng Kỹ năng đặc định nào tốt, lương cao?

      Lựa chọn đơn hàng là một trong những bước quan trọng khi tham gia Chương trình Kỹ năng đặc định. Bởi đây chính là công việc mà NLĐ mong muốn gắn bó trong quá trình làm việc tại Nhật Bản. Nếu lựa chọn đơn hàng không phù hợp, thu nhập thấp và không ổn định sẽ dễ làm NLĐ chán nản dẫn đến hiệu suất công việc không cao. Thậm chí một số NLĐ có ý định về nước trước khi kết thúc hợp đồng, điều này gây ảnh hưởng không tốt đến tinh thần và tài chính của NLĐ.

Để tránh rủi ro không đáng có. Trước khi quyết định đăng ký tham gia đơn hàng thiết nghĩ NLĐ cần xác định rõ:

  • Mục đích & nguyện vọng tham gia chương trình là gì?
  • Điều kiện bản thân: Độ tuổi, trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, năng lực tiếng Nhật
  • Người lao động cần tìm hiểu kỹ đơn hàng

 

      Tóm lại, dựa vào những yếu tố trên NLĐ hãy cân nhắc và lựa chọn đơn hàng phù hợp với mong muốn và năng lực của bản thân. Đừng vội vàng chọn bừa khi chưa thực sự hiểu đơn hàng hoặc chỉ nghe qua tư vấn của những đối tượng cò mồi môi giới. Hãy chọn lọc thông tin, tỉnh táo trước khi đưa ra quyết định, INMEKO khuyên bạn nên chọn lựa những công ty XKLĐ uy tín, có liên kết trực tiếp phía Nhật Bản, để được tư vấn tận tình, đào tạo tiếng và kỹ năng tay nghề chất lượng, đồng thời hỗ trợ làm hồ sơ visa trơn tru, từ đó đồng hành cùng NLĐ trong suốt quá trình học tập trong nước và khi xuất cảnh sang làm việc tại Nhật Bản.

Hy vọng thông tin trên hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn sớm lựa chọn được hướng đi cho mình nhé!

 

 

:              (4.9/5 : 174178 )
Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây