Vì sao Nhật Bản được gọi là đất nước mặt trời mọc?

 15:15 20/07/2020        Lượt xem: 704

Nhắc đến Nhật Bản, người ta đều biết đến đây là "đất nước mặt trời mọc". Nhưng không phải ai cũng biết tại sao Nhật Bản được gọi là đất nước mặt trời mọc. Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu cái tên thú vị này nhé.

1. Về ý nghĩa tên
Thông thường, chúng ta biết tới tên tiếng Anh của Nhật Bản là Japan (hoặc Japon) nhưng người Nhật thì sẽ gọi tên quốc gia của họ là Nippon (hoặc Nihon). Cả hai cách viết Nippon hoặc Nihon theo tiếng Kanji đều là 日本 và có nghĩa là “nơi xuất phát của mặt trời” hoặc còn được hiểu là “nơi mặt trời mọc”.


http://dacdinhnhatban.com/upload/images/dat-nuoc-mat-troi-moc-ico-1.jpg
Tên gọi "mặt trời mọc" mang ý nghĩa "nơi xuất phát của mặt trời"


        Ngoài ra, vào khoảng thời đầu của nhà Đường (Trung Quốc – năm 670), các học giả Nhật Bản học tập tại Trung Quốc đã sử dụng tiếng Trung Quốc để đặt tên cho đất nước của họ. Họ sử dụng cụm từ “nơi mặt trời mọc, nơi xuất phát của mặt trời” để gọi về nước Nhật. Bởi nếu so sánh tương quan giữa Trung Quốc và Nhật Bản thì Nhật Bản ở phía đông của Trung Quốc và là nơi đón ánh nắng đầu tiên của mặt trời sớm hơn Trung Quốc.
       Thêm một lý do nữa là bước vào giai đoạn thế kỷ thứ VIII, theo sử sách ghi lại thì chính Võ Tắc Thiên cũng đã ra lệnh đổi tên Nhật Bản thành tên gọi này thay cho tên gọi ban đầu là “Wa” ( – vốn có nghĩa là “người lùn” trong tiếng Trung Quốc). Tiếp theo đó, Marco Polo hay các thương nhân nước ngoài trong chuyến đi sang Trung Quốc của mình đã đọc tên Nippon thành Zeppen. Từ chỉ Nhật Bản cổ nhất trong tiếng Anh được ghi nhận là Giapan vào năm 1577 và có thể đã biến đổi thành Japan như ngày nay. Ngoài ra, có lẽ cũng bởi vì tên gọi này mà các lá cờ của Nhật Bản từ thời xưa cũng đã sử dụng mặt trời để làm biểu tượng chính.


http://dacdinhnhatban.com/upload/images/dat-nuoc-mat-troi-moc-ico-2.jpg
Nhật Bản là quốc gia đón ánh nắng mặt trời sớm hơn Trung Quốc


2. Về vị trí địa lý
Nhật Bản nằm ở cực Đông của Châu Á nên cũng là nước sớm nhìn thấy Mặt trời mọc vào mỗi sớm mai. Tổ tiên của họ là nữ thần Mặt Trời Amaterasu (Thái dương thần nữ). Nhật Bản còn có tên gọi là "xứ sở hoa anh đào", vì cây hoa anh đào (sakura) mọc trên khắp nước Nhật từ Bắc xuống Nam, Nhật Bản còn được gọi là "đất nước hoa cúc". Vì bông hoa cúc 16 cánh giống như Mặt Trời đang tỏa chiếu là biểu tượng của hoàng gia và là quốc huy Nhật Bản hiện nay. 


http://dacdinhnhatban.com/upload/images/dat-nuoc-mat-troi-moc-ico-3.jpg
Hình ảnh mặt trời cũng là biểu trưng cho quốc kỳ Nhật Bản


Qua đây, chắc các bạn cũng hiểu rõ hơn về tên gọi "đất nước mặt trời mọc" và cũng hiểu rõ hơn về văn hóa của nước này. Ngoài tên gọi "đất nước mặt trời mọc", Nhật Bản cũng được biết đến với các biệt danh như: xứ sở hoa anh đào hay xứ phù tang... Mặc dù có nhiều tên gọi nhưng một điều không thể phủ nhận đó chính là sự cuốn hút của văn hóa, cảnh vật thiên nhiên của đất nước Nhật Bản.

Nguồn: ST

 

:              (4.9/5 : 171499 )
Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây