Toàn cảnh điểm chuẩn đại học năm 2020: Tăng mạnh, thi mỗi môn 9-10 điểm vẫn có khả năng trượt

 11:10 06/10/2020        Lượt xem: 287

       Theo đánh giá của đại diện các trường đại học, điểm chuẩn đại học năm 2020 tăng mạnh ở các nhóm ngành: Kinh tế, Công nghệ thông tin... Trong 2 ngày 4-5/10, sau nhiều lần lọc ảo thì các trường đại học đã công bố điểm chuẩn cho năm học 2020-2021. Đúng như dự đoán, rất nhiều đại diện trường cho biết điểm chuẩn năm nay cao chưa từng có, thậm chí nhiều trường còn tăng điểm kỷ lục như: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Ngoại thương...

1. Xuất hiện ngành mới có điểm chuẩn cao nhất: Lên đến 30 điểm!

Không thuộc khối ngành hot nhất, tuy nhiên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) lại có ngành lên đến 30 điểm. Đó là ngành Hàn Quốc học xét tuyển theo khối C00, tiếp đến là ngành Đông phương học với 29,74 điểm khối C.

Riêng ngành Hàn Quốc học tuyển 50 chỉ tiêu, trong đó có tới 30 chỉ tiêu tuyển thẳng. Số còn lại có 16-20 thí sinh nên mức điểm trúng tuyển của ngành được đẩy lên tuyệt đối.

Theo GS. TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho biết, điều thú vị là ngành ngoại ngữ đặc thù số lượng thí sinh vào ngày càng cao. Khảo sát nhanh cho thấy, phần lớn những em dùng chứng chỉ ngoại ngữ đạt điểm cao thì không phải là muốn đi nước ngoài, chỉ là thi chứng chỉ ngoại ngữ để vào trường. Điểm thi tốt nghiệp của những em này cũng rất cao.

2. Nhóm ngành Công nghệ thông tin: Cao chót vót

Là một trong những ngành hot quy tụ rất nhiều thí sinh đăng ký nên nhóm ngành Công nghệ thông tin đã chứng kiến mức điểm cao kỷ lục. Điểm cao nhất đang thuộc về ngành Khoa học Máy tính với 29,04 điểm của ĐH Bách khoa Hà Nội (tính theo thang điểm 30 và không có điểm ưu tiên)

Với mức điểm trên, thí sinh phải đạt ít nhất 2 điểm 10 mới đỗ nguyện vọng 1. Trong số 112 mã ngành tuyển sinh của trường, cũng có rất nhiều ngành phải trên 28 điểm mới đỗ như: Kỹ thuật máy tính với 28,65; Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo chương trình Tiên tiến với 28,65...

Các trường khác cũng gặp tình trạng tương tự như: ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Công nghệ Hà Nội...

3. Nhóm ngành Kinh tế: Vẫn giữ mức điểm cao

Năm nay, trường có mặt bằng điểm chuẩn khối ngành Kinh tế cao nhất là ĐH Ngoại thương. Cả 10 ngành đào tạo của trường đều trên 27 điểm, với điểm cao nhất (không nhân hệ số) thuộc về nhóm ngành Kinh tế - Quản trị cơ sở TP.HCM với 28,15 điểm. Tức là thí sinh thi cả 3 môn đều 9 thì vẫn có nguy cơ “Tạch”.

Tương tự ở ĐH Kinh tế Quốc dân, điểm chuẩn dao động từ 24 đến 35,6 điểm, trong đó ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng lấy điểm cao nhất không nhân hệ số là 28. Theo sau, Đại học Thương mại dù thấp hơn một chút, cũng công bố mức điểm chuẩn cao kỷ lục khi không ngành nào dưới 24 điểm.

4. Nhóm ngành Quân đội: Tăng mạnh

Theo đánh giá của Ban TSQS Bộ Quốc phòng, mức điểm trúng tuyển vào các trường quân đội năm 2020 có nhiều trường tăng khá cao, ngang bằng với điểm trúng tuyển của các trường tốp đầu cả nước. Điểm chuẩn của các trường tương đối đồng đều, thu hút tuyển chọn được nhiều thí sinh đoạt giải quốc gia, giải khoa học kỹ thuật vào trường.

Sau khi thí sinh trúng tuyển nhập học, nếu số lượng thực tế còn thiếu so với chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao, các trường tổng hợp, báo cáo Ban TSQS xem xét, quyết định tuyển nguyện vọng bổ sung đối với số chỉ tiêu còn thiếu theo đúng vùng, miền và điểm nhận hồ sơ nguyện vọng bổ sung bằng với mức điểm trúng tuyển nguyện vọng 1.

5. Nhóm ngành Sức khỏe: Tăng đều giữa các ngành

Điểm chuẩn các trường đào tạo khối ngành Sức khỏe cũng tăng mạnh và khá đều giữa các ngành. Trường ĐH Y Hà Nội lấy điểm cao nhất là 28,9 cho ngành Y khoa (đào tạo cơ sở Hà Nội). Dù được nhận định "cao chưa từng có" tuy nhiên, trường vẫn không giữ vị trí đầu bảng về điểm chuẩn như mọi năm; hay có 2 ngành lấy khá thấp như Điều dưỡng và Y tế công cộng chỉ 22,4 điểm.

Trong khi đó, phổ điểm của một số trường đào tạo khối ngành Sức khỏe như sau:

- Đại học Dược Hà Nội: Ngành Dược học với 26,9 điểm và ngành Hóa dược với 26,6 điểm.

- Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam: Từ 24,15 đến 26,1.

- Đại học Y Thái Bình: Từ 16 đến 27,15 điểm.

6. Nhóm ngành Sư phạm: Tăng đều

Đúng như dự đoán, điểm chuẩn của các ngành hot trong khối Sư phạm vẫn tăng và phân bố đều giữa các trường. Đại học Sư phạm Hà Nội tuyển sinh 61 nhóm ngành, trong đó cao điểm nhất là ngành Sư phạm Toán (dạy bằng tiếng Anh) với 28 điểm, thấp nhất là ngành Công tác xã hội với 16,05 điểm.

Ở trường Đại học Sư phạm TP.HCM, điểm chuẩn dao động từ 19 - 26,5 điểm. Đại học Sư phạm Thái Nguyên dao động điểm chuẩn từ 18,5 đến 25 điểm...

7. Thí sinh đạt điểm cao vẫn có nguy cơ trượt đại học

Trao đổi với Zing.vn, PGS Đỗ Văn Dũng (Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM) cho biết, điểm chuẩn năm 2020 cao kỷ lục ở nhiều trường kỹ thuật, công nghệ và kinh tế. Các ngành xét tuyển khối A00, A01, C00 sẽ có mức điểm chuẩn cao hơn ngành xét khối B bởi điểm thi các khối này tăng mạnh.

Với số điểm gia tăng, nhiều học sinh có điểm cao vẫn có nguy cơ trượt đại học. Vì khi đăng ký nguyện vọng, sĩ tử dễ có tâm lý chủ quan, chỉ tập trung vào các ngành hot mà không có dự phòng những nguyện vọng thấp hơn. Trước đó, nhiều trường đại học cũng đã công bố điểm chuẩn dự kiến tăng cao và khuyên sĩ tử nên đăng ký thêm nguyện vọng để tránh "tạch" trường.

Nguồn: Tổng hợp

 

:              (4.9/5 : 173715 )
Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây