“Công thức” di chuyển tại Nhật Bản mọi du học sinh cần nhớ nằm lòng

 00:44 28/08/2020        Lượt xem: 355

       Nhật Bản là đất nước có hệ thống giao thông được xếp vào bậc nhất thế giới. Đường xá, đường tàu, xe cộ mọi thứ đều được sắp xếp rất quy củ, đảm bảo tính khoa học và an toàn nơi đất nước mặt trời mọc. Cùng INMEKO tìm hiểu “công thức” di chuyển tại đây nhé!

      Hệ thống giao thông ở Nhật Bản được xây dựng đồng bộ cùng với sự đa dạng các loại phương tiện giao thông công cộng. Nhật Bản tuy là một nước đông dân nhưng giao thông tại Nhật Bản luôn có những quy tắc nghiêm ngặt tránh được các tình trạng tắc đường và ùn tắc giao thông như một số nước đang phát triển.

Hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện

      Là một trong những thành phố đông dân nhất trên thế giới, với trên 12,5 triệu dân, diện tích 2.187km2, mật độ gần 6.000 người/km2, nhưng Tokyo rất ít khi xảy ra tình trạng tắc đường. Đất chật, người đông nên hệ thống giao thông của thủ đô Tokyo, Nhật bản cũng được thiết kế đa dạng và hợp lý. Hầu hết các ngã tư, ngã năm đều có cầu vượt hoặc hầm đường bộ để sang đường. Tất cả hệ thống đường giao thông Nhật Bản được chuẩn hóa từ vùng quê cho đến thành phố, mọi ngõ ngách đều có phân luồng, giải phân cách rõ ràng, nơi dành cho ô tô, xe máy… và tất nhiên người đi bộ có lối đi riêng.

https://bizweb.dktcdn.net/100/038/965/files/giao-thong-nhat-ban-1.jpg?v=1492051602390

Hệ thống giao thông tại Nhật Bản được chuẩn hóa

Hệ thống tàu điện tiết kiệm thời gian tối ưu

       Cuộc sống ở Nhật Bản không thể không nói đến tàu điện, phương tiện thông dụng nhất của người dân nơi đây bởi nó vừa rẻ lại tiện lợi. Tàu điện ở Nhật Bản bao gồm loại tàu thường và tàu cao tốc. Tàu thường hay còn gọi là tàu “Local”, thường đỗ tại các ga mà nó chạy qua. Khoảng cách các ga trong thành phố chỉ cách nhau khoảng 1km và ngoại ô là khoảng 2,3km. Tàu nhanh và tàu cao tốc thường chỉ dừng lại ở các ga lớn, tiết kiệm thời gian cho những người đi xa, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân Nhật Bản. Tàu siêu tốc “Sinkansen” là tàu chạy nhanh nhất trong các tàu thương mại, với vận tốc khoảng 300km/h. Mặc dù ngồi bên trong hành khách sẽ có cảm giác tai bị ù do tốc độ của tàu khá lớn nhưng tàu “Sinkansen” vẫn là phương tiện được nhiều người ưa chuộng.

https://bizweb.dktcdn.net/100/038/965/files/1-1.jpg?v=1492051677039

Tàu cao tốc “Sinkansen” tại Nhật Bản

       Tàu điện ở Nhật “cứng nhắc” y như người Nhật về cách bảo đảm giờ giấc luôn chính xác. Vì vậy người Nhật luôn nói rằng nếu không muốn trễ giờ làm chỉ có đi tàu điện. Ở Nhật, việc đi lại người ta không tính quãng đường mà chỉ quan tâm đến thời gian.

Giao thông Nhật Bản tấp nập nhưng không lộn xộn

       Bạn sẽ ngạc nhiên khi lần đầu tới Tokyo, một đô thị lớn đông dân như vậy nhưng số người đi bộ trên các hè phố chính rất ít. Trừ những phố thương mại có đông người lui tới, phần lớn người dân đều quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, xe buýt. Tàu điện ngầm cứ 5 phút và tàu hỏa 6 phút có một chuyến dừng tại các ga khoảng ba phút để khách lên xuống. Trong đó, phần lớn người dân chọn phương tiện đi lại bằng tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, do đó đã làm giảm đáng kể lượng người đi lại trên các đường phố, cũng góp phần giảm tắc đường và tai nạn giao thông.

https://bizweb.dktcdn.net/100/038/965/files/nhuongduong4-vovgiaothong-0203.jpg?v=1492052006387

Các lựa chọn di chuyển tại Nhật Bản

I. Từ sân bay vào thành phố

        Từ sân bay về thành phố có thể đi bằng các phương tiện như tàu điện tuyến Keisei, tuyến JR, xe buýt Limousine, taxi, v.v… Các sử dụng các phương tiện giao thông chính như sau:

1. Từ sân bay Narita đến nội thành Tokyo

giao thong nhat ban

2. Từ sân bay Haneda đến nội thành Tokyo

giao thong nhat ban 1

3. Xe buýt Limousine

      Xe buýt Limousine là công ty xe buýt vận hành theo điểm đến và có hành trình đi khác nhau, vì vậy khi đến sân bay, bạn cần phải xem kỹ bản hướng dẫn các tuyến đường

II. Đường sắt

1. Đường sắt

      Đường sắt chính của Tokyo gồm có: JR, Tokyo Metro và đường sắt tư nhân. JR là tuyến đường sắt phổ biến của Nhật Bản, mọi người có thể dễ dàng sử dụng JR để đi bất cứ đâu trên toàn quốc. Ở Tokyo có tuyến Yamanote, tuyến Chuo, tuyến Saikyo.

Tokyo Metro là tàu điện ngầm, kết nối tới mọi nơi của Tokyo. Tokyo Metro có tuyến Ginza, tuyến Marunouchi, tuyến Hibiya, v.v…

Tàu điện tư nhân có nhiều tuyến kéo dài từ trung tâm Tokyo đến ngoại thành. Tàu điện tư nhân gồm các tuyến: Odakyu, tuyến Keio, tuyến Seibu.

2. Vé giảm giá

      Vé giảm giá nghĩa là người đi tàu trả tiền cho 10 vé, nhưng họ được nhận và có thể sử dụng 11 vé.Ngoài ra, có vé giảm giá dùng cho thứ 7, ngày nghỉ, vé giảm giá chuyên dùng cho ban ngày có thể mua 13 ~ 15 vé mà chỉ phải tiền bằng 10 vé.

3. Cách mua vé tháng định kỳ

       Hãy mua vé tháng định kỳ trong trường hợp ngày nào bạn cũng sử dụng tuyến giao thông đó. Nó rẻ hơn rất nhiều so với mua vé thông thường. Trước tiên, bạn hãy đến phòng bán vé tháng định kỳ ở ga, điền thông tin cần thiết vào phiếu mua vé tháng định kỳ như trên, địa chỉ, nơi học, khoảng thời gian, thời gian bắt đầu sử dụng (ví dụ tháng 1,3,6,..), sau đó nộp cho người phụ trách ở phòng vé. Nếu bạn là du học sinh, bạn có thể mua vé tháng định kỳ có giảm giá cho học sinh. Vì vậy, hãy đưa thẻ sinh viên của mình cho người phụ trách ở phòng vé.

III. Xe buýt, xe đạp

1. Xe buýt

      Xe buýt của các công ty và khu vực khác nhau thì có giá vé và cách thức lên xuống xe cũng khác nhau. Xe buýt nội thành ở Tokyo, quy định giá vé khoảng 180 ~ 210 yên. Vé xe buýt được bán theo từng công ty và các khu vực khác nhau. Thật tiện lợi vì bạn có thể sử dụng thẻ Suica và PASMO một cách dễ dàng. Do đó, bạn cũng không còn cần thiết phải chuẩn bị tiền lẻ khi đi xe buýt nữa.

2. Xe đạp

xe dap nhat ban

        Bạn có thể đi xe đạp ở các siêu thị lớn hoặc trung tâm bán đồ cũ. Ở Nhật Bản, khi mua xe đạp, bạn phải có nghĩa vụ đăng ký xe để phòng chống mất xe. Nếu đăng ký xe, khi bạn bị mất xe khả năng có thể tìm thấy rất cao và trong trường hợp nếu xảy ra tai nạn cũng dễ dàng được giải quyết. Ngoài ra, trường hợp bạn muốn để xe ngoài ở nơi khác ngoài khu vực để xe của tòa nhà, bạn phải gửi ở nơi giữ xe đạp ở xung quanh ga. Nếu để xe ở nơi chưa được đăng ký giữ xe đạp, xe của bạn sẽ bị coi là xe vô chủ và có thể bị thu hồi. Để nhận lại xe đạp đẽ bị thu hồi, thông thường bạn sẽ phải nộp 2 000 ~ 5 000 yên. Ngoài ra, bạn phải bật đèn xe đạp khi trời tối.

Chúc các bạn có thêm nhiều thông tin về giao thông tại Nhật Bản nhé!

 

:              (4.9/5 : 173758 )
Tin liên quan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây